tag:blogger.com,1999:blog-45747896898507091842024-02-20T03:21:37.694-08:00เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครูAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/16039263395533102882noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-4574789689850709184.post-5937285333083414832013-06-15T09:42:00.003-07:002013-06-24T05:13:26.677-07:00<span style="background-color: white; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;"><b><span style="color: blue;">คำอธิบายรายวิชา</span></b></span><br />
<div style="font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px; text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><span style="background-color: white; color: #333333;"> </span><span style="color: magenta;"><span style="background-color: white;"> ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ไมโครซอฟท์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูล </span><a href="http://google.com/" style="text-decoration: none;"><span style="background-color: white; color: magenta;">ระบบเน็ตเวิร์ค</span></a><span style="background-color: white;"> ระบบซอฟท์แวร์ การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ เครื่องมือการเข้าถึงสารสนเทศ ทักษะการเข้าถึงสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึกปฏิบัติการ สามารถใช้คอมพวิเตอร์ขั้นพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมได้</span></span></span></div>
</div>
<div style="background-color: white; color: #333333; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px; text-align: justify;">
<span style="color: blue; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><b>วัตถุประสงค์ในรายวิชา</b> </span><span style="color: #330099; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> </span></div>
<div style="background-color: white; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px; text-align: justify;">
<span style="color: #333333; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; text-align: left;"> </span><span style="color: purple;"><span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; text-align: left;"> </span><span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; text-align: left;">เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาบทเรียนจบแล้วตามหลักสูตรแล้วจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถดังนี้</span></span><br />
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> 1.อธิบายความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> 2.อธิบายความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> 3.ยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในชีวิตจริงได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> 4.อธิบายความหมายและความสำคัญของวิธีระบบได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: left;">
<span style="background-color: white; color: purple; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px; text-align: justify;"> 5.อธิบายความสัมพันธ์ของวิธีระบบกับเทคโนโลยีสารสนเทศได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; text-align: justify;"> 6.บอกความหมายและองค์ประสกอบสำคัญๆของคอมพิวเตอร์ได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"><span style="text-align: justify;"> 7.อธิบายหน้าที่ขององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ได้</span><span style="text-align: justify;"> </span></span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple; text-align: justify;"> 8.บอกประเภทและคุณสมบัติของซอฟท์แวร์แต่ละประเภทได้</span></div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 9.บอกความหมายและความสำคัญของอินเตอร์เน็ตได้</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 10.บอกความสัมพันธ์ของเครือขายคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 11.อธิบายแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 12.อธิบายวิธีประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษาได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 13.ยกตัวอย่างโปรแกรมต่าง ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 14.สร้างสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนได้ </span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: purple;"> 15.นำเสนอสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งที่เป็นสื่อทั่วไปและสื่อระบบเครือข่ายได้</span></div>
</div>
<div style="text-align: justify;">
<div style="text-align: left;">
<span style="color: #606060; line-height: 20px;"><br /></span></div>
</div>
<span style="background-color: white; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;"></span><span style="background-color: white; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;"></span><span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;"><b style="background-color: white;"><span style="color: blue;">เนื้อหาบทเรียน</span></b><br style="color: #606060;" /><span style="background-color: white; color: #606060;"> </span><span style="background-color: white;"> <u><span style="color: magenta;">หน่วยการเรียนที่ 1</span></u> </span><span style="background-color: white; color: #606060;"> ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ</span><br style="color: #606060;" /><span style="background-color: white; color: #606060;"> </span><span style="background-color: white;"><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: orange;"><u>หน่วยการเรียนที่ 2</u></span></span><span style="background-color: white;"><span style="color: #606060;"> ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><u><span style="color: red;">หน่วยการเรียนที่ 3</span></u><span style="color: #606060;"> คอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #38761d;"> </span><u><span style="color: #38761d;">หน่วยการเรียนที่ 4</span></u><span style="color: lime;"> </span><span style="color: #606060;"> ซอฟต์แวร์</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: purple;"><u>หน่วยการเรียนที่ 5</u></span><span style="color: #606060;"> ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #f1c232;"><u>หน่วยการเรียนที่ 6</u> </span><span style="color: #606060;"> อินเตอร์เน็ต</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><u><span style="color: #134f5c;">หน่วยการเรียนที่ 7</span></u><span style="color: #606060;"> การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน</span><br style="color: #606060;" /><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: #606060;"> </span><span style="color: red;"> </span><u><span style="color: #741b47;">หน่วยการเรียนที่ 8</span></u></span><span style="background-color: white;"><span style="color: purple;"> </span></span><span style="background-color: white; color: #606060;"> การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน</span><br style="color: #606060;" /><br style="color: #606060;" /><b style="background-color: white;"><span style="color: blue;">รูปแบบของกระบวนการเรียนการรู้</span></b></span><br />
<div style="background-color: white; color: #606060; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;">
</div>
<div style="background-color: white; color: #606060; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;">
</div>
<ul style="font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px; list-style-image: initial; list-style-position: initial; margin: 0.5em 0px; padding: 0px 2.5em;">
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><span style="background-color: white;"><u><span style="color: purple;">วิธีสอน </span></u><span style="color: #333333;">: เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)</span></span></span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><span style="background-color: white;"><u><span style="color: red;">เนื้อหาบทเรียน</span></u><span style="color: #333333;"> : เนื้อหาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู</span></span></span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="background-color: white; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><span style="color: magenta;"><u>เครื่องมือกำกับการเรียนรู้</u></span></span><span style="background-color: white; color: #333333; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> : ความซื่อสัตย์(integrity)</span></li>
</ul>
<div style="background-color: white; font-family: Arial, Tahoma, Helvetica, FreeSans, sans-serif; font-size: 15px; line-height: 20px;">
<span style="font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"><b><span style="color: blue;">กิจกรรมการเรียนการสอน</span></b></span><br />
<ul style="color: #606060; list-style-image: initial; list-style-position: initial; margin: 0.5em 0px; padding: 0px 2.5em;">
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การบรรยายประกอบสื่อในชั้นเรียนปกติ (traditional classroom)</span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การศึกษาค้นคว้าด้วยสื่อออนไลน์หรือเว็บบล็อก</span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การสรุปและนำเสนอในชั้นเรียนด้วยสื่อ ICT</span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การอภิปรายแสดงความคิดเห็น</span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การสรุปเป็นรายงาน</span></li>
<li style="border: none; margin: 0px 0px 0.25em; padding: 0px;"><span style="color: #990000; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.4;">การทดสอบเพื่อวัดและประเมินผล</span></li>
</ul>
</div>
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/16039263395533102882noreply@blogger.com1tag:blogger.com,1999:blog-4574789689850709184.post-65729366565097519692013-06-15T09:42:00.001-07:002013-06-28T23:45:41.750-07:00<div style="text-align: center;">
<b><span style="color: blue;">การบูรณาการกับความพอเพียง</span></b></div>
<br />
<span style="background-color: white;"><span style="color: magenta;"> </span><b><span style="color: purple;">การบูรณาการหลักความพอเพียงกับการศึกษา</span></b></span><br />
<strong style="background-color: white; color: red; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; font-size: 13px; line-height: 19.5px;"><br /></strong><strong style="background-color: white; color: red; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px;"><u>ด้านการเรียนของนักเรียน</u></strong><br />
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<strong>การดำเนินงานด้านการเรียนของนักเรียนในการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง</strong><strong></strong></div>
<div style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="background-color: white;"><span style="color: purple;"> </span><span style="color: magenta;">1. โรงเรียนได้ร่วมมือกับชุมชนจัดการศึกษา เพื่อพัฒนานักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง</span></span></div>
<div style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="background-color: white;"><span style="color: magenta;"> 2. โรงเรียนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเรียนในระยะแรก ได้เริ่มจากการทำกิจกรรมทั้งในและนอกหลักสูตร พัฒนาผู้เรียนที่มีคุณลักษณะและการจัดการที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ พอประมาณกับศักยภาพของนักเรียน พอประมาณกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน ดังนี้</span></span></div>
<div style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="background-color: white;"><span style="color: magenta;"> นักเรียนในทุกช่วงชั้นได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนแต่ละรายวิชาให้นักเรียนได้เรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละรายวิชาที่บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น นักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ทำการออมเงินได้ จากการหยอดกระปุกออมสิน นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ทำบันทึกรายรับรายจ่ายได้ มีการออมเงินนำไปฝากธนาคารโรงเรียน นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 เรียนรู้การทำโครงงานวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและมีการส่งเสริมให้ใช้ความรู้อย่างรอบคอบระมัดระวัง ฝึกให้นักเรียนคิดเป็นทำเป็นอย่างมีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันส่งเสริมให้นักเรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น มีวินัย มีสัมมาคารวะ ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม สืบสานวัฒนธรรมไทยในฐานการเรียนรู้ทุกกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น อีกทั้งในกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีการเรียนกาสอนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้ผู้เรียน ยึดมั่นในหลักศีลธรรมในชั่วโมงคุณธรรม </span></span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #38761d;">3. นักเรียนแต่ละช่วงชั้นปฏิบัติกิจกรรมจากฐานการเรียนรู้ เพื่อนำองค์ไปใช้ในการดำรงชีวิต</span></div>
<div style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="background-color: white;"> </span><span style="background-color: #ea9999;">- ช่วงชั้นที่ 1 </span><span style="background-color: white; color: #38761d;">เน้นให้นักเรียนพึ่งตนเองได้ หรือใช้ชีวิตพอเพียงระดับบุคคลและครอบครัว เช่น</span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #38761d;"> นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ช่วยเหลือผู้ปกครองล้างจานชาม เก็บขยะไปทิ้ง กวาดบ้าน แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนกินอาหารให้หมดจาน </span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #38761d;"> นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2- 3 เขียนรายจ่ายของตนเองในแต่ละวัน ว่าซื้ออะไรบ้างไหน เช่น ซื้อสบู่ 12 บาท จะต้องไม่เอามาละลายน้ำเล่น จะต้องสอนให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งของ ให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของเงินทอง พ่อแม่หาเงินมายากแค่ จะได้ฝึกนิสัยประหยัด จะได้ฝึกจิตสำนึกและนิสัยพอเพียงและออมเงินหยอดกระปุกออมสินได้ มีหลายโรงเรียนทำแล้ว </span></div>
<div style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="background-color: white;"> </span><span style="background-color: #f9cb9c;"> - ช่วงชั้นที่ 2</span><span style="background-color: white;"> <span style="color: #990000;">ฝึกให้นักเรียนรู้จักประยุกต์ใช้หลักความพอเพียงในโรงเรียน สามารถวางแผนและจัดทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายของตนเองและครอบครัวได้ มีส่วนร่วมในการสร้างความพอเพียงระดับโรงเรียนและครอบครัว ชุมชน โดยเริ่มจากการสำรวจทรัพยากรต่างๆ ในโรงเรียนและชุมชน มีส่วนร่วมในการดูแลบำรุงรักษาทรัพยากรต่างๆ ทั้งด้านวัตถุ สิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญา วัฒนธรรม และรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ มาเป็นข้อมูลในการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนและเห็นคุณค่าของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เช่น ชมรมยุวชนพิทักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม ชมรมนักพฤกษศาสตร์น้อยและชมรมพลังยุวเกษตรกร</span></span><br />
<span style="background-color: white;"> </span><span style="background-color: #b6d7a8;"> - ช่วงชั้นที่ 3</span><span style="background-color: white;"> <span style="color: purple;">ประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงกับชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน สามารถสำรวจและวิเคราะห์ความพอเพียงในระดับต่างๆ และในมิติต่างๆ ทั้งทางวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมในชุมชนใกล้ตัว เห็นคุณค่าของการใช้หลักพอเพียงในการจัดการชุมชน เช่น ชมรมยุวชนพิทักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม ชมรมนักพฤกษศาสตร์น้อย ชมรมพลังยุวเกษตรกรและในที่สุดแล้วสามารถนำหลักการพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของแต่ละคน</span></span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: magenta;">4. การจัดตารางเวลาการเรียนของนักเรียน นักเรียนจะได้เรียนในการสอดแทรกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชาในชั่วโมงที่มีการออกแบบการเรียนรู้ในแผนที่จัดกิจกรรมสอดแทรก กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีในชั่วโมงที่จัดให้ตามโครงสร้างและสอดแทรกตามเนื้อหาที่จัดการเรียนการสอน</span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #073763;">5. นักเรียนนำเสนอผลงานในกิจกรรมที่ตนเองปฏิบัติ เช่น</span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #073763;"> - ชุมนุมพืชผักสวนครัว นำผลผลิตของตนเองออกจำหน่ายให้ทางโรงเรียนเพื่อใช้ในโครงการอาหารกลางวัน เหลือก็เก็บไว้รับประทานใน ครอบครัว </span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #073763;"> - ชุมนุมยุวชนพิทักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อมขยายผลต่อเพื่อนักเรียนเกี่ยวกับสภาพลำคลองในโรงเรียนว่าทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์และดูแลตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง </span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #073763;"> - นักเรียนตัวแทนชุมนุมพลังยุวเกษตรกรน้อยขยายผลต่อเพื่อนนักเรียนเกี่ยวกับการศึกษาดูงานร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงงานชุมนุมยุวเกษตรกรระดับประเทศ</span></div>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<strong><span style="color: red;">ผลการดำเนินงาน</span></strong><strong></strong></div>
<ol style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin: 0px 0px 10px 25px; padding: 0px;">
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: #4c1130;"> </span><span style="color: purple;">นักเรียนร้อยละ 65 มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากการเรียนรู้ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;">นักเรียนร้อยละ 65 สามารถบอกหลักความพอเพียงในกิจกรรมที่ปฏิบัติได้</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;">นักเรียนร้อยละ 80 มีรายได้ระหว่างเรียนโดยการปลูกผักสวนครัวเพื่อสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันจากกิจกรรมปลูกผักสวนส่งเสริมให้</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;">นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยประหยัด อดออมจากกิจกรรมธนาคารโรงเรียน</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;">นักเรียนร้อยละ 75 มีความรับผิดชอบ มีนิสัยรักความสะอาด สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้จากกิจกรรมคณะสี</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;"> นักเรียนร้อยละ 80 รู้จักวิถีการดำเนินชีวิตตามระบอบประชาธิปไตย ฝึกความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี ช่วยลดปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่างๆ และด้านการทำผิดระเบียบของทางโรงเรียนจากกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน (สภานักเรียน) ทำให้</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;"> นักเรียนร้อยละ 75 เป็นคนอ่อนโยน มีสัมมาคารวะ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์จากกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม กิจกรรมวิถีพุทธ การอบรมคุณธรรมประจำสัปดาห์</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: purple;"> นักเรียนร้อยละ 50 ได้ฝึกการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนอุทยานดอยภูลังกา และการนำเสนอขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวเขาเผ่าม้งจาก กิจกรรมยุวมัคคุเทศก์</span></li>
</ol>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 19.5px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<strong><span style="color: red;">แนวทางการพัฒนา</span></strong></div>
<ol style="-webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: white; color: black; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; font-size: medium; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal; letter-spacing: normal; line-height: 19.5px; margin: 0px 0px 10px 25px; orphans: auto; padding: 0px; text-align: start; text-indent: 0px; text-transform: none; white-space: normal; widows: auto; word-spacing: 0px;">
<li style="line-height: 20px;"> <span style="color: #38761d;">สร้างความตระหนักให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอพียงครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: #38761d;"> จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงผ่านการทำกิจกรรมโครงงานที่เชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: #38761d;">ส่งเสริมให้นักเรียนนำเสนอผลงาน นิทรรศการจากผลที่ดำเนินชีวิตหรือกิจกรรมที่นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในโรงเรียน ชุมชน และโรงเรียนเครือข่ายเพื่อการขยายผลและเสริมแรงกระตุ้นทางบวกในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: #38761d;">สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนจากแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกเพื่อโลกทัศน์ที่กว้างขึ้นและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้</span></li>
<li style="line-height: 20px;"><span style="color: #38761d;"> ส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนในการเรียนรู้กิจกรรมบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงเพื่อนำสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน</span></li>
</ol>
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/16039263395533102882noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-4574789689850709184.post-15765074814851117932013-06-15T09:29:00.001-07:002013-06-28T23:45:51.520-07:00<div style="text-align: center;">
<span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"><b><span style="color: blue; font-size: large;"><br /></span></b></span></div>
<div style="text-align: center;">
<span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"><b><span style="color: blue; font-size: large;">การบูรณาการกับความซื่อสัตย์</span></b></span></div>
<span style="background-color: white; font-family: sans-serif; font-size: 13px; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"><br /></span>
<span style="background-color: white; font-family: sans-serif; font-size: 13px; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> </span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; font-size: x-small; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> </span><span style="color: purple;"><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;">ความซื่อสัตย์</span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> บ้างก็ว่า </span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;">ความสัตย์</span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> หรือ </span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;">ความซื่อสัตย์สุจริต</span><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> หมายถึงแง่มุมหนึ่งของ</span><a href="http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1" style="background-color: white; background-image: none; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-decoration: none; text-indent: 32px;" title="ศีลธรรม"><span style="color: purple;">ศีลธรรม</span></a><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;"> แสดงถึงลักษณะของ</span><a href="http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1" style="background-color: white; background-image: none; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-decoration: none; text-indent: 32px;" title="คุณธรรม"><span style="color: purple;">คุณธรรม</span></a><span style="background-color: white; font-family: sans-serif; line-height: 19.1875px; text-indent: 32px;">ในแง่บวกอาทิ บูรณภาพ ความจริงใจ และความตรงไปตรงมา พร้อมด้วยการงดเว้นการโกหก การคดโกง หรือการลักขโมย เพราะหากไม่งดเว้น ก็จะกลายเป็นการเสแสร้งแกล้งทำเพียงเท่านั้น</span></span><br />
<b style="font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 20px; text-align: center;"><span style="color: red;"> ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง</span></b><br />
<h4 style="background-color: white; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="color: #666666;"> </span><span style="color: magenta;"> <span style="font-weight: normal;">มีเรื่องให้อิ่มใจในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน ตอนเย็นวันศุกร์ ขณะที่กำลังจะปิดประตูห้องเรียน ได้ยินเสียงเรียก "คุณครูครับ ๆ" มาแต่ไกล เห็นเด็กชาย ๒ คน วิ่งหน้าตั้งมาหาครู พอมาถึงก็ยื่นเงินเหรียญ ๑๐ บาท ให้พร้อมกับบอกว่า "ผมเก็บเงินได้ที่ข้างถนนด้านนอกโรงเรียนครับ"</span></span></h4>
<h4 style="background-color: white; color: #666666; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="font-weight: normal;"><a href="http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4574789689850709184" name="TOC--1" style="color: #339999; text-decoration: underline;"></a> <span style="color: blue;"> ครูซักถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย และกล่าวชมเชยชื่นชมในคุณความดีครั้งนี้พร้อมกับให้พร เพื่อเป็นกำลังใจและให้ความมั่นใจในการทำดีต่อๆ ไป </span></span></h4>
<h4 style="background-color: white; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="font-weight: normal;"><a href="http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4574789689850709184" name="TOC--2" style="color: #339999; text-decoration: underline;"></a><span style="color: #666666; font-size: small;"> </span><span style="color: #339966;"> </span><span style="color: #351c75;">วันนั้นครูเดินยิ้มออกจากโรงเรียนด้วยความสุขใจ นึกถึงเด็กชายที่เก็บเงินได้ ถ้าเก็บเอาไปใช้เองก็ไม่มีใครรู้ บอกเพื่อนแล้ว ทั้งสองแบ่งกันคนละ ๕ บาท ก็ย่อมได้ แต่เด็กทั้งสองไม่คิดเช่นนั้น คิดว่าเงินไม่ใช่ของเขา ครั้นจะถามหาเจ้าของก็ไม่ได้ จึงนำมาให้ครู นั่นก็แสดงถึงคุณธรรมที่มีอยู่ในจิตใจ สะท้อนถึงสภาพ ครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง มีจริยธรรม และการอบรมบ่มเพาะ ของพ่อแม่ ครูอาจารย์ ทีสำคัญคือจิตใจใฝ่ดีของเด็กเอง ที่มุ่งมั่นพัฒนาให้คุณธรรมเจริญงอกงามขึ้นในจิตใจดวงน้อย ครูเชื่อว่า เติบใหญ่ภายหน้าย่อมเป็นคนดีอย่างแน่นอน</span></span></h4>
<div>
<span style="background-color: white; color: #666666; font-family: inherit; line-height: 1.5em;"> </span><span style="background-color: white; font-family: inherit; line-height: 1.5em;"> </span><span style="background-color: #ffcc00; font-family: inherit; line-height: 1.5em;"> จาก "คำพ่อสอน" ว่า</span></div>
<div>
<h4 style="background-color: white; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="font-weight: normal;"> " ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง..."</span></h4>
<div style="background-color: white; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; line-height: 20px; margin-bottom: 10px; margin-top: 10px;">
<span style="color: #666666;"> </span><span style="color: #351c75;"> (พระบรมราโชวาทพระราชทานเพื่อเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็ก พ.ศ.๒๕๓๑ )</span></div>
<h4 style="background-color: white; color: #666666; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="font-weight: normal;"> <span style="color: #993366;">"...รากฐานที่นับว่าสำคัญ คือ รากฐานทางจิตใจ อันได้แก่ ความหนักแน่น มั่นคงในสุจริตธรรมอย่างหนึ่ง ในความมุ่งมั่นที่จะประกอบกิจการงานให้ดีจนสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง </span><span style="color: #993366; font-family: inherit; line-height: 1.5em;">"</span></span></h4>
<h4 style="background-color: white; font-family: 'Trebuchet MS', arial, sans-serif; margin: 10px 0px;">
<span style="font-weight: normal;"><a href="http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4574789689850709184" name="TOC--3" style="color: #339999; text-decoration: underline;"></a><span style="font-family: Helvetica Neue, Helvetica, Arial, sans-serif;"><span style="line-height: 20px;"><span style="color: #666666;"> </span> <span style="color: #38761d;"> </span></span></span><span style="color: #38761d; font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; line-height: 1.5em;">การทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาที่ทำลายสังคมอย่างรุนแรงและฝังรากลึก เป็นปัญหาที่สะท้อนวิกฤตการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ซึ่งการที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนนั้น คนในสังคมต้องมีค่านิยมในการรักความดีและรู้สึกไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชันและการโกงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องนี้จะเป็นรากฐานสำคัญเพื่อทำให้เด็กเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชันที่ได้ผลที่สุด</span></span></h4>
<h4 style="background-color: white; font-family: inherit; line-height: 1.5em; margin: 10px 0px;">
<span style="color: #666666; font-weight: normal;"><a href="http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4574789689850709184" name="TOC-.......-" style="color: #339999; text-decoration: underline;"></a></span><span style="color: #666666; font-weight: normal;"> </span><span style="font-weight: normal;"><span style="color: blue;">ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง ครูก็หวังให้ลูกศิษย์ทุกคนมีคุณธรรมข้อนี้ เป็นคนดีของสังคม ของประเทศชาติ ....... </span></span></h4>
</div>
<div>
<h1 style="background-color: white; border: 0px; font-family: Helvetica, Arial, Verdana, sans-serif; line-height: 1.1em; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; text-align: left; vertical-align: baseline;">
<span style="color: red; font-family: arial, sans-serif; font-size: small;"> 'ความซื่อสัตย์' จิตสำนึกที่ต้องเร่งปลูกฝังแก่เด็กไทย</span></h1>
</div>
<div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: #333333;"> </span><span style="color: purple;"> มีหลายคนมักจะมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำสิ่งใหม่ที่ดี โดยเริ่มต้นจากปีใหม่ บางคนตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น บางคนวาดฝันหวังที่จะเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่ชีวิตใหม่ที่สวยงามประสบความสำเร็จมีอนาคตที่งดงาม มีจำนวนไม่น้อยที่จัดงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างมีความสุขสนุกสนาน ต่างมอบคำอวยพรส่งความสุขความปรารถนาดีให้แก่กันและกัน</span></div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: purple;"> “ความซื่อสัตย์” เป็นประเด็นที่น่าสนใจสำหรับคนไทยในยุคปัจจุบัน เพราะถ้าดูจากผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เรื่อง “คุณธรรมกับเยาวชนไทยในอนาคต” เมื่อเดือนกันยายน 2555 พบว่า คุณธรรมพื้นฐานที่เยาวชนควรได้รับการปลูกฝังมากที่สุดอันดับแรก คือ “ความซื่อสัตย์” ส่วนการมีวินัย ความสามัคคี การมีน้ำใจ ความขยัน ความสุภาพ ความประหยัด และความสะอาด รองลงมาตามลำดับ ส่วนสิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อเยาวชนไทยในอนาคต คือ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ มีความกตัญญูกตเวที รวมทั้งมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่คดโกง และเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต แต่จากสภาพปัญหาของสังคมไทยในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าความซื่อสัตย์ของคนไทยค่อนข้างน้อย ดังที่ปรากฏในผลการสำรวจของ “สวนดุสิตโพล” พบว่า “การทุจริต คอร์รัปชั่น ฉ้อราษฎร์บังหลวง” เป็นปัญหาอันดับแรกในแวดวงการเมืองไทยที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ ’ความซื่อสัตย์สุจริต“ ของ ’คนไทย“ ลดน้อยลง คือ ความเห็นแก่ตัว ความละโมบ กิเลสตัณหาที่มีมากขึ้น ขาดการปลูกฝังตั้งแต่วัยเยาว์ ขาดแบบอย่างที่ดี สังคมเปลี่ยนแปลง มีเทคโนโลยี สิ่งยั่วยุ วัตถุนิยมมากขึ้น</span></div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: purple;"> ณ วันนี้ คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “ความซื่อสัตย์” เป็นความคาดหวังสำคัญที่ทุกคนต้องการให้เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนไทย อย่างไรก็ตาม ในการปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหน้าที่ของทุกคนทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันผลักดันขับเคลื่อนสร้างจิตสำนึกให้เกิดขึ้น โดยครอบครัว พ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ต้องช่วยกันดูแลสร้างและปลูกฝังจิตสำนึกด้วยการแนะนำ สั่งสอน และที่สำคัญคือต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในบุคคลในครอบครัว</span></div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: purple;"> ด้านโรงเรียนและสถาบันการศึกษา มีหน้าที่ให้การศึกษาอบรม บ่มนิสัย การสร้างนิสัยความซื่อสัตย์สุจริตจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้การเอาใจใส่ดูแลไม่น้อยกว่าการทำให้ผู้เรียนมีความรู้และมีลักษณะที่พึงประสงค์อื่นๆ ทุกกิจกรรมที่จัดจะต้องเน้นการส่งเสริมให้เกิดความซื่อสัตย์สุจริต</span><br />
<span style="color: purple;">ส่วนสถาบันทุกภาคส่วนในสังคม มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างลักษณะนิสัยความซื่อสัตย์สุจริต เช่น องค์กรทางศาสนามีส่วนช่วยในการอบรม สร้างความเชื่อ ความศรัทธาให้เกิดขึ้น สื่อมวลชนมีส่วนในการกระตุ้น ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก จิตสำนึกในความสำคัญของความซื่อสัตย์สุจริต เป็นต้น เพื่อสร้างค่านิยมและทัศนคติในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และให้ทุกคนได้ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต</span></div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: purple;"> เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสังคมไทยเป็นสังคมแห่งความสุข เด็ก เยาวชน คนไทยมีความซื่อสัตย์ รักความยุติธรรม ดังนั้นเราจงมาเริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยการร่วมกันบ่มเพาะคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนไทยตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพในอนาคต และฝากความหวัง ในการนำพาประเทศไทยให้ก้าวไกลและมั่นคงสืบไป.</span></div>
<div style="background-color: white; border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<span style="color: purple;"><br /></span></div>
<div style="border: 0px; font-family: Thonburi, Tahoma, Arial, sans-serif, serif; line-height: 17.77777862548828px; margin-bottom: 15px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline;">
<br /></div>
</div>
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/16039263395533102882noreply@blogger.com0